ติดตามเนื้อหาเกี่ยวกับ Affiliate เพิ่มเติมได้ที่ Fanpage AffLovers

ว่าด้วยเรื่อง Long Term Affiliate Marketing

พวกเราคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รูปแบบการทำ Affiliate เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เพราะเราเลือกที่จะเปลี่ยน แต่เป็นเพราะถูกบีบให้ต้องเปลี่ยน หากจะให้ยกตัวอย่างเหตุการณ์สำคัญในช่วงที่ผ่านมาก็คงต้องเริ่มที่ AdCenter ได้นำเรื่อง Quality ของ Landing Page เข้ามาคำนวณ ทำให้คนทำ PPC หลายคนต้องถูกปิด Account หรือล่าสุดที่ Amazon.com นำทีมโดย Garry ไล่แบน Account ของคนทำ Affiliate เป็นว่าเล่น และนี่คือเหตุผลที่ทำให้หลานยคนเริ่มไม่มั่นใจกับการทำ Affiliate Marketing ขึ้นมา

Q. Affiliate Marketing ใช่ธุรกิจจริงๆ หรือ?

A. การทำ Affiliate หากมองเป็นเพียงแค่งานอดิเรก มันก็จะเป็นเพียงแค่งานอดิเรก แต่หากเราตั้งใจจะทำมันให้เป็นธุรกิจ มันก็จะเป็นธุรกิจ อยู่ที่การวางแผนของเราในการทำงาน หากเราเลือกที่จะส่ง Traffic ไปยัง Offer เพื่อรอให้มัน Convert เป็นรายได้ให้เรา ทั้งชีวิตเราอาจจะต้องทำอย่างนี้ไปตลอด ปัญหาคือ ถ้าเกิด offer นั้นไม่ให้เราทำอีกต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น คำตอบผมอาจจะดูกว้างไปนิด แต่นี่คือความจริงที่ Affiliate Marketers ต้องเผชิญ

การวางแผนในการทำ Affiliate นั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ทุกกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์เราควรจะเรียนรู้ และฝึกที่จะนำมาใช้ เพื่อสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนเป็นของตนเอง ผมจะลองยกตัวอย่างวิธีการทำ Affiliate แบบ Long Term (ยั่งยืน) ให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปปรับปรุงกันดู

Long Term Affiliate Marketing

How to do long term affiliate marketing?

เริ่มต้นผมอาจจะสุ่มไปที่กลุ่มอายุก่อน เช่น ผมอยากจะลองเจาะไปที่กลุ่มอายุ 40+ ว่าในกลุ่มนี้มี need (ความต้องการ) อะไรบ้าง แล้วลองลิสต์รายการออกมาดู ที่ผมพอจะนึกออกตอนนี้เช่น

- ต้องการใครสักคนเคียงคู่เมื่ออายุเยอะขึ้น (สำหรับคนโสด)
- มีปัญหาเกี่ยวกับริ้วรอย (อยากไปสวยเหมือน 30)
- พุงเริ่มมา (เริ่มลดยาก)
- อาชีพหลังเกษียณ

ทางที่ดีที่สุดสำหรับการทำ Long Term คือให้รวบรวมคนเรานั้นมาอยู่ในมือเราให้ได้ แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย การที่เราพุ่งเป้าไปแต่ละ need  จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เช่นผมอาจจะเริ่มที่ Senior Dating (เว็บหาคู่ สำหรับผู้สูงอายุ)

ตลาดนี้ถือเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม การเลือกทำ niche ที่เจาะจงจะช่วยให้เราสามารถ Target กลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ จากเดิมแทนที่เราจะส่ง Traffic ไปยัง Offer โดยตรง ผมอาจจะทำการเก็บ email เขาเสียก่อน แล้วค่อยนำเสนอ offer ในภายหลัง

และถึงแม้ว่ารายชื่อที่เราได้มาจะเป็นผู้ที่สนใจ Senior Dating  แต่เราสามารถนำเสนอ offer ที่คนกลุ่มนี้ need อยู่ เช่น เราอาจจะนำเสนอว่า คุณผู้หญิงควรจะดูแลรักษาสุขภาพผิวให้ดี หรือคุณผู้ชายควรจะออกกำลังกายเพื่อลดพุง ก่อนที่จะนัดพบกันเพื่อสร้างความประทับใจแรกพบ

สิ่งเหล่านี้คือการวางกลยุทธ์ การทำ Affiliate Marketing ให้เป็นธุรกิจแบบยั่งยืน สำหรับรายละเอียดต่างๆ ยังมีอีกมากนัก ถ้าผมมีเวลาจะมาเจาะให้ได้เรียนรู้แบบถึงกึ๋นกันเลยทีเดียว :)

ทำไมถึงเข้าดูหน้าเว็บไซต์ของบาง Offer ไม่ได้?

เพื่อนๆ ที่พึ่งเริ่มเริ่มทำ CPA อาจจะได้พบเจอปัญหานี้มาบ้างแล้ว นั่นก็คือเราไม่สามารถเข้าไปดูหน้าเว็บของ Offer ส่วนใหญ่ได้ ทำให้เป็นอุปสรรคในการสร้าง Campaign โฆษณาของเรา เพราะไม่รู้ว่าหน้าเหล่านั้นทำแสดงผลได้ถูกต้องหรือไม่

Screen Shot 2555-03-15 at 6.55.21 PM

Screen Shot 2555-03-15 at 6.57.20 PM

Read more »

มาทำโฆษณาด้วย PPV กันดีกว่า

รูปแบบการทำโฆษณาแบบ Paid Traffic นั้นมีหลากหลายรูปแบบ PPV เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่ Affiliate Marketers นิยมนำมาใช้เพื่อทำธุรกิจออนไลน์ วันนี้ผมจึงอยากจะมาลงรายละเอียดให้เพื่อนๆ ได้เรียนรู้กันสักหน่อยว่ามันคืออะไร

Pay Per View (ppv) ได้รับความนิยมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากค่าโฆษณาที่มีราคาถูกเพียง $0.01 ต่อการแสดงโฆษณา 1 ครั้ง ซึ่งรูปแบบโฆษณาจะเป็นรูปภาพ หรือหน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการ โดยโฆษณาดังกล่าวจะไม่ได้แสดงที่หน้าเว็บโดยตรง แต่จะแสดงขั้นมาทับเนื้อหาในหน้า Browser หรือเปิดหน้าต่างใหม่ที่มีแต่โฆษณาของเราขึ้นมาขวางหูขวางตา

PPV - Pay Per View

ด้วยเหตุนี้ PPV จึงถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Interruption Marketing เพราะโฆษณานั้นถูกยัดเยียดให้กับผู้ใช้งาน internet คำถามคือ “ไม่ผิดกฎหมายหรือ?” คำตอบคือ “ไม่ครับ” เหตุผลก็เพราะผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่จะเห็นโฆษณาได้ทำการยอมรับข้อตกลงว่าจะดูโฆษณาไปก่อนหน้านี้แล้ว ถือเป็นความเต็มใจของผู้ใช้งาน เราก็มีหน้าที่แค่นำเสนอสินค้า และบริการไปที่หน้าจอเขาก็พอ

การที่เราจะกำหนดว่าโฆษณาเราจะแสดงกับใคร เมื่อไรนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำคือกำหนดเป้าหมาย (Targets) ที่เราต้องการให้เห็นโฆษณา ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ

  1. URL Targets
  2. Kyeword Targets

URL Targets – หมายถึง โฆษณาเราจะแสดงเมื่อผู้ใช้งานเข้าเว็บ URL ดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น เราประมูล “apple.com/iphone” ที่ราคา $0.02 หากผู้ใช้งานเข้าไปยัง apple.com/iphone เมื่อไรโฆษณาของเราจะแสดงขึ้นมาทันที

Keyword Targets – หมายถึง โฆษณาเราจะแสดงเมื่อที่ช่อง address bar ใน browser มี keyword ที่เราประมูลปรากฎอยู่ เช่น เราประมูล “ipad3” ที่ราคา $0.015 เมื่อผู้ใช้งานเข้าไปยังเว็บ google.com แล้วทำการค้นหาข้อมูล ipad3 ที่ช่อง address bar จะกลายเป็น google.com/….q=ipad3 ซึ่งในนั้นจะมีคำว่า “ipad3” และเมื่อเป็นเช่นนี้โฆษณาของเรากู้จะถูกนำมาแสดง

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการ PPV จำนวนมาก แต่ที่ได้รับความนิยมและคนไทยสามารถเข้าไปทำได้คือ
MediaTraffic และ LeadImpact ทั้งสองเจ้านี้เราจะต้องนำเงินเติมเข้าไปก่อนโฆษณาโดยหักเงินผ่านบัตรเครดิต

Leadimpact

Mediatraffic

สิ่งที่อาจจะทำให้เพื่อนๆ รำคาญใจนิดกับการทำโฆษณาแบบ PPV ก็คือความล่าช้าในการอนุมัติโฆษณา เพราะเราจะต้องคอยให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทั้ง Targets และ Landingpage ว่าแสดงผลถูกต้อง และเป็นไปตามกฎระเบียบของเขาหรือไม่ โดยทั่วไปจะใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง

การทำโฆษณาแบบ PPV นั้นหากไม่มีการปรับปรุงโฆษณาให้ถูกต้องก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนสูง ถึงแม้ว่าค่าโฆษณาจะถูกมากเพียงใดก็ตาม ดังนั้นเพื่อนๆ ควรตรวจสอบคุณภาพ และปรับปรุงโฆษณาให้มีค่า CTR และ Conversion ให้สูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับการทำโฆษณารูปแบบ PPV นี่ก็เป็นอีกช่องทางที่สามารถทำให้ Affiliate Marketers อย่างพวกเราเข้าไปกอบโกยรายได้ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ประสบความสำเร็จในการทำ Affilaite นะครับ

วิธีการขอลิงค์ Affiliate จาก ​CPA Network

เรามาเริ่มบทเรียนแรกสำหรับการทำ CPA ซึ่งก็คือการขอลิงค์เพื่อนำไปทำโฆษณากันดีกว่า การขอลิงค์เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการทำ Affiliate เพราะหากลิงค์ที่เราได้มานั้นไม่ถูกต้อง ถึงแม้เราจะนำเสนอสินค้า หรือบริการแล้วมีคนซื้อ เราก็ไม่ได้ค่าคอมมิสชั่น เมื่อรู้เช่นนี้แล้วเรามาดูกันว่าการขอลิงค์นั้นมีขั้นตอนอย่างไร

สำหรับ Affiliate Network ส่วนใหญ่แล้วรูปแบบการขอลิงค์จะไม่แตกต่างกันนัก ในภาพนี้ผมขอยกตัวอย่างการของลิงค์จาก Neverblue เนื่องจากมีหน้าจอการใช้งานที่เรียบง่าย และสะดวกต่อการใช้งาน

ก่อนอื่นเราต้องไปยังหน้า Campaigns ซึ่งเป็นศูนย์รวม offer ต่างๆ ที่เราสามารถเลือกทำได้ ที่หน้านี้จะมีการแบ่งหมวดหมู่ รวมถึงเครื่องมือการค้นหาที่ช่วยให้เราสามารถหาสินค้า หรือบริการที่เราต้อง เช่น แสดงเฉพาะ offer ที่อยู่ในหมวดประกัน หรือ แสดงเฉพาะ offer ที่ให้ทำโฆษณารูปแบบ PPC เป็นต้น

ในแต่ละหมวดหมู่หลักจะมีหมวดหมู่ย่อให้เลือกลงไป จากในภาพจะเห็นว่าในกลุ่ม Financial จะประกอบไปด้วย Personal Finance, Grants, Credit Cards และอื่นๆ เมื่อเราเจอหมวดหมู่ที่เราสนใจแล้วก็เพียงคลิ๊กเข้าไปเพื่อดูว่ามี  offer ไหนให้เราทำบ้าง

เมื่อเข้ามาจะพบชื่อของ offer ต่างๆ และรายละเอียดของการจ่ายค่าคอมมิสชั่น ซึ่งหลักๆ จะมี 2 ประเภทคือ Lead  และ Sale

Lead  - จ่ายค่าคอมมิสชั่นเมื่อมีการกรอกฟอร์ม
Sale – จ่ายค่าคอมมิสชั่นเมื่อมีการชำระเงิน

สถิติที่แสดงในหน้านี้จะพอเป็นแนวทางให้เราเลือกพิจรณาว่า offer ไหนน่าลองทำ โดยสังเกตุจาก Network Earning และ EPC

Network Earning  - ยิ่งมากแสดงถึงว่านักการตลาดได้เงินจากการทำโฆษณา offer นี้มาก
EPC (Earning Per Click) – รายได้ที่เกิดขึ้นต่อ 1 คลิ๊ก คำนวณจาก Conversion Rate ซึ่งเป็นสถิติที่บ่งบอกว่าใน 100 คลิ๊ก ที่ถูกส่งเข้ามาที่หน้า offer ก่อให้เกิดรายได้แก่ affiliate เท่าไร เช่น Offer $1 มีค่า Conversion Rate  ที่ 10% หมายความว่า 100 คลิ๊ก ก่อให้เกิดรายได้ $10 ดังนั้น EPC = $10/100 คลิ๊ก = 0.1 ครับ

ดังนั้นสองค่านี้ หากยิ่งมีค่ามาก ยิ่งแสดงถึงโอกาสในการทำเงินของ offer นั้นๆ แต่สถิติดังกล่าวนั้นเป็นตัวชี้นำเท่านั้น ไม่จำเป็นเสมอไปว่า Network Earning ที่น้อยจะเป็น offer ที่ไม่ดี


และเมื่อเราได้ offer ที่น่าสนใจแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการขอลิงค์เพื่อไปทำโฆษณา หากเป็น Affiliate Network เจ้าใหญ่ๆ จะมีการเตรียมข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นในการทำโฆษณาให้เราอย่างครบถ้วน เช่น หากเราต้องการภาพ Banner เราก็สามารถเข้าไปยัง Banner Creatives เพื่อขอลิงค์ภาพโฆษณา

หากเราต้องการทำ Email Marketing ก็สามารถขอ Template ของ Email มาใช้ได้อย่างสะดวกสบายในเมนู Email Creatives

หรือหากเราต้องกทำโฆษณาผ่าน PPC เช่น Google Adwords, adCenter, YSM, 7Search ก็สามารถเข้ามาขอลิงค์ในการทำโฆษณาได้ที่ Search Creatives เพียงแค่นี้เราก็พร้อมจะนำไปโฆษณาทำเงินแล้ว

จะเห็นว่าการขอลิงค์ Affiliate นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก เพียงแต่นำเครื่องมือต่างๆ ที่ Affiliate Network เตรียมไว้ให้มาใช้ เพื่อความสะดวกในการค้นหา offer ที่น่าสนใจ ในบทเรียนต่อไปผมจะมากล่าวถึงวิธีทำโฆษณาของ CPA ว่ามีรูปแบบไหนบ้างที่ปัจจุบันคนนิยมทำกัน หวังว่่าเนื้อหาต่างๆ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะครับ :)

อยากไปทำ Neverblue กับผมมั้ย.. เดี๋ยวจัดให้

ตอนนี้กระแสการทำ CPA เริ่มโหมขึ้นมาอย่างหนักตั้งแต่ Amazon เริ่มแบน Affiliate Marketers เมืองไทยจำนวนมากโดยเฉพาะคนที่ได้ยอดขายเยอะๆก็จะถูกตรวจสอบละเอียดถี่ยิบ แทบจะเรียกได้ว่ากะให้สูญพันธ์ก็ว่าได้ แต่ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ และนี่ถือเป็นโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ของคนไทยครั้งหนึ่ง

Neverblue

Neverblue Affiliate Network ระดับโลก – ทุกปีที่มีการจัดอันดับก็จะต้องเห็นชื่อ Neverblue ขึ้นไปกระกฎใน Top 10 ทุกครั้ง และแน่นอนว่าย่อมเป็นที่หมายปองของนักการตลาดทั่วโลก ที่ต้องการเข้าไปทำโฆษณาในบริษัทที่มีชื่อเสียง และมีความน่าเชื่อถือสูง แต่ปัญหาคือ Neverblue ไม่รับคนเข้ามาง่ายๆ โดยเฉพาะคนไทยอย่างพวกเราหากสมัครไปก็ถูกกรองลงถังขยะอย่างเดียว

แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสคุยกับทาง Neverblue เกี่ยวกับการทำ Affiliate Marketing ในประเทศไทย และนี่เป็นตัวจุดประกายที่ทำให้เขาเริ่มให้ความสนใจในการร่วมดึงคนไทยไปทำการตลาดกับบริษัทของเขา ผมซึ่งเป็นคนไทยคนหนึ่งมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่หันมามอง Affiliate Marketers เมืองไทย และอยากจะเชิญชวนเพื่อนๆ เข้าไปกอบโกยเงินทองจากการทำ Affiliate กับทาง Neverblue ให้เขาได้รู้ว่าคนไทยมีดี…..  :)

สำหรับขั้นตอนการสมัครก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ เพราะผมได้โปรยกลีบกุหลาบให้พวกท่านไว้แล้ว เพียงขอแค่ใจกล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ ก็เพียงพอ

ขั้นตอนการสมัคร Neverblue

  1. เข้าไปที่ http://www.neverblue.com/signup/?ref=aff_251895 กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย
  2. หลังจากสมัครให้เข้าไปแจ้งให้ผมทราบผ่าน Facebook ที่ https://www.facebook.com/nornote
  3. เตรียมภาพรายได้จากการทำ affiliate ในอดีตไว้
  4. ทาง Neverblue  จะส่ง email มาเพื่อขอดูยอดขายที่เราเคยทำไว้กับเจ้าอื่นๆ
  5. รอการยืนยันการสมัคร แค่นี้ก็เตรียมไปโกยเงินกันได้เลย :)

สำหรับเพื่อนๆ ที่สมัครผ่านลิงค์ที่ผมให้ข้างบน จะได้รับการตรวจสอบรวดเร็วเป็นพิเศษ และไม่ต้องโดนสอบถามอะไรทางโทรศัพท์อีกด้วย หวังว่าเพื่อนๆ จะสามารถคว้าโอกาสแบบนี้ซึ่งอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของเขาเช่นกัน :)